Những điều cần biết về sàng lọc NIPT và chi phí sàng lọc NIPT

Mục lục
    Add a header to begin generating the table of contents

    Hiện nay, nhiều người Việt đã biết đến đặc điểm ưu việt của xét nghiệm sàng lọc NIPT, lựa chọn để quản lý thai kỳ tốt nhất. Tuy nhiên cũng còn không ít thắc mắc chi phí sàng lọc NIPT hết bao nhiêu và sàng lọc dị tật thai nhi NIPT có an toàn không. Tất cả những điều cần biết này sẽ có trong nội dung bài viết.

    Những điều cần biết khi làm sàng lọc dị tật thai nhi NIPT trước sinh

    Xét nghiệm NIPT (có tên tiếng Anh là Non-invasive prenatal testing) là phương pháp sàng lọc thai nhi trước sinh dành cho phụ nữ mang thai. Phương pháp này được nhiều thai phụ lựa chọn bởi ưu điểm không xâm lấn, giúp phát hiện sớm những dị tật bẩm sinh thai nhi để quản lý thai kỳ hiệu quả.

    Sàng lọc trước sinh NIPT không xâm lấn

    chi phí sàng lọc NIPT 1
    Xét nghiệm sàng lọc NIPT

    Xét nghiệm không xâm lấn NIPT dựa vào DNA tự do của thai nhi có trong máu mẹ, chuyên gia thực hiện giải trình tự DNA. Từ đó khảo sát bất thường số lượng trên 23 cặp nhiễm sắc thể của thai nhi.

    Sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT giúp hạn chế số lượng thai phụ không cần thiết phải thực hiện các phương pháp chẩn đoán truyền thống nhiều rủi ro như sinh thiết nhau thai hay chọc nước ối. Hạn chế các nguy cơ ảnh hưởng tới cả mẹ và thai nhi, đồng thời đem tới kết quả xét nghiệm chính xác cao tới 99,98%.

    Với phương pháp sàng lọc NIPT, chỉ cần sử dụng 7 – 10ml máu của người mẹ là có thể thực hiện xét nghiệm. Phương pháp không xâm lấn này đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mẹ và thai nhi.

    Thai phụ làm xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT vẫn cần khám chuyên khoa sản đầy đủ

    Các chuyên gia khuyến cáo thai phụ nên xét nghiệm NIPT ở thời điểm sớm của thai kỳ, từ tuần thứ 9 trở đi để phát hiện các bất thường nhằm có hướng can thiệp kịp thời và quản lý thai kỳ hiệu quả.

    Đặc biệt với những phụ nữ mang thai khi đã lớn tuổi, có nguy cơ cao mắc bệnh di truyền thì càng cần thực hiện những phương pháp này. Nếu chi phí sàng lọc NIPT không phải vấn đề lớn, thì phụ nữ mang thai nên thực hiện sàng lọc này để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

    chi phí sàng lọc NIPT 2
    Nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc NIPT sớm từ tuần thứ 9-10 thai kỳ

    Bên cạnh xét nghiệm sàng lọc NIPT, mẹ vẫn cần thăm khám chuyên khoa sản để theo dõi thai nhi toàn diện nhất.

    Phát hiện bất thường, cần sàng lọc NIPT

    Để đảm bảo thai nhi khỏe mạnh và chào đời an toàn với sức khỏe tốt nhất, mẹ nên thực hiện các phương pháp sàng lọc.

    Thực hiện xét nghiệm sàng lọc triSure NIPT trước sinh giúp đánh giá, phát hiện những nguy cơ mắc hội chứng di truyền của thai nhi. Không chỉ sàng lọc sớm thai nhi có nguy cơ mắc các bất thường liên quan đến số lượng nhiễm sắc thể như hội chứng Down, hội chứng Patau, hội chứng Edwards, Turner…NIPT mới hiện nay còn có thể phát hiện sớm 25 bệnh di truyền trội đơn gen cho thai như loạn sản sụn xương, noonan, động kinh… và 9 bệnh di truyền lặn cho mẹ (thalassemia, thiếu men G6PD, dị ứng sữa…). 

    Một số trường hợp bắt buộc làm NIPT xét nghiệm

    Để thai nhi được phát triển tốt thì việc thực hiện các xét nghiệm, đánh giá sức khỏe là điều cực kỳ quan trọng. Trong đó, xét nghiệm NIPT là một kiểm tra không thể thiếu.

    chi phí sàng lọc NIPT 3
    Với một số trường hợp đặc biệt, mẹ bầu cần sàng lọc NIPT để đảm bảo an toàn

    Mặc dù không bắt buộc và giá làm xét nghiệm NIPT còn tương đối cao. Nhưng bác sĩ khuyến cáo nên thực hiện sàng lọc NIPT nếu bạn thuộc một số trường hợp cụ thể như:

    – Phụ nữ lớn tuổi (trên 35 tuổi) có nguy cơ cao sinh con dị tật.

    – Phụ nữ mang thai có kết quả Double test hoặc Triple test nguy cơ cao và trung bình, đo độ mờ da gáy cao (3.2-3.5mm).

    – Phụ nữ mang thai có tiền sử sinh con dị tật, con chậm phát triển trí tuệ.

    – Người nhà có tiền sử bị dị tật bẩm sinh, bất thường di truyền.

    – Phụ nữ mang thai có tiền sử mắc bệnh lý di truyền vì làm việc hoặc sinh sống trong môi trường có tia phóng xạ, hóa chất độc hại.

    – Các trường hợp thụ thai nhân tạo…

    Chi phí sàng lọc NIPT bao nhiêu?

    Chi phí xét nghiệm NIPT giá chỉ từ 1.500.000đ với gói xét nghiệm cơ bản. Tuy nhiên, các mẹ và gia đình cần chi nhiều hơn để có thể làm đầy đủ nhất các xét nghiệm để đảm bảo con hoàn toàn khỏe mạnh, sẵn sàng chào đời.

    chi phí sàng lọc NIPT 4
    Chi phí sàng lọc NIPT ưu đãi nhất tại Gene Solutions

    Tại Gene Solutions, chi phí xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT sẽ tùy từng gói cụ thể:

    Xét nghiệm triSure NIPT tối ưu gấp 10 lần, chỉ từ 1.5 triệu đồng.

    Phương pháp xét nghiệm sàng lọc NIPT trước sinh cần được thực hiện với công nghệ hiện đại, chuyên gia hàng đầu. Điều này sẽ đem tới độ chính xác cao và an toàn tuyệt đối.

    Công ty cổ phần giải pháp Gene – Gene Solutions là đơn vị uy tín có đội ngũ chuyên gia di truyền học hàng đầu, phòng lab đạt chuẩn quốc tế.

    Gene Solutions sử dụng công nghệ giải trình tự thế hệ mới với chi phí làm NIPT tốt nhất. Gene Solutions đảm bảo đem tới kết quả sàng lọc chính xác, độ an toàn cao và nhanh chóng nhất.

    Gene Solutions luôn nỗ lực để có thể hạ chi phí sàng lọc NIPT, giúp cha mẹ Việt quản lý thai kỳ ngày một tốt hơn. Từ đó nâng cao và cải thiện sức khỏe của các thế hệ sau.

    Xem thêm:

    Bài viết liên quan

    Bình luận

    Chuyên gia GENE SOLUTIONS đang lắng nghe bạn !

    Tư vấn di truyền