Có cách phát hiện ung thư vú sớm hay không?

Mục lục
    Add a header to begin generating the table of contents

    Ung thư vú là nỗi lo lắng của hầu hết phụ nữ ở mọi quốc gia trên thế giới, bởi bệnh ngày càng phổ biến, tỷ lệ sống không cao nếu không được điều trị kịp thời. Cũng năm 2018, tại Việt Nam, khoảng 15.000 người mắc ung thư và ghi nhận hơn 6.000 trường hợp tử vong. Vậy có cách phát hiện ung thư vú sớm hay không?

    Bệnh ung thư vú là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nữ giới

    Theo thống kê tại 103 quốc gia và vùng lãnh thổ của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế IARC, năm 2018, có khoảng hơn 2 triệu người được chẩn đoán mắc ung thư vú hàng năm, khoảng 600.000 người tử vong.

    cách phát hiện ung thư vú sớm 1
    Bệnh ung thư vú gây tử vong hàng đầu ở nữ giới

    Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư vú ở các nước phát triển thấp hơn hẳn ở các nước đang phát triển. Lý do là phụ nữ ở các nước phát triển có thói quen khám sức khỏe định kỳ, và có những cách phát hiện ung thư vú sớm, nên được chữa trị kịp thời.

    Nguyên nhân gây ung thư vú

    Ung thư vú là tình trạng do các tế bào vú phát triển không kiểm soát. Từ đó, tạo thành các khối u gồm nhiều tế bào bất thường. Các khối u này có có thể xâm lấn vào mạch máu, hạch bạch huyết, rồi di chuyển tới những bộ phận khác của cơ thể. Nguyên nhân gây bệnh có thể là:

    cách phát hiện ung thư vú sớm 2
    Nhiều nguyên nhân gây bệnh ung thư vú

    – Di truyền: Ung thư vú do di truyền chiếm khoảng 5 – 7%.

    – Khả năng miễn dịch: Hệ thống miễn dịch của cơ thể có nhiệm vụ ngăn chặn các “vật thể lạ” xuất hiện. Nhưng nếu miễn dịch kém, tế bào tăng sinh mất kiểm soát có thể vượt qua được và tạo thành những khối u ác tính.

    – Môi trường: Tác động của bức xạ, tia X, hóa chất, khói thải động cơ… cũng là nguyên nhân có thể gây ung thư vú.

    – Lối sống: Việc dùng thực phẩm nhiều chất béo, đồ uống có cồn thiếu kiểm soát, không vận động… gây nên tình trạng thừa cân cũng có thể dẫn tới ung thư vú.

    Những dấu hiệu cảnh báo ung thư vú

    Ung thư vú hình thành trong một thời gian dài, ở từng giai đoạn có thể có những dấu hiệu bất thường xuất hiện. Chị em phụ nữ cần tự mình theo dõi cơ thể thường xuyên để phát hiện các dấu hiệu sau:

    – Có khối u bất thường xuất hiện: Khối to nhỏ không như nhau, không rõ ràng đau hay không. Khi dùng tay kiểm tra có thể thấy khối u xuất hiện ở vú hoặc ở nách.
    – Da ở vú và núm vú thay đổi: Bằng mắt thường có thể phát hiện ra da ở vú, núm vú có hiện tượng sần, căng, hay đỏ.

    cách phát hiện ung thư vú sớm 3
    Ung thư vú có triệu chứng không?

    – Đau vú và núm vú: Không phải đến kỳ kinh nguyệt nhưng thấy đau ở một điểm nào đó tại vú, hoặc núm vú, đau có thể kéo dài.

    – Đau ở vai, lưng hoặc trên cổ: Đây là triệu chứng xuất hiện ở một số phụ nữ mắc ung thư vú, nhưng triệu chứng này thường dễ bị nhầm lẫn với viêm xương khớp hay dây chằng.

    – Xuất hiện dịch hoặc máu: Máu hoặc dịch bỗng dưng chảy từ núm vú, có thể đau hoặc không. Đặc biệt máu hoặc dịch chỉ xuất hiện ở một bên vú.

    Các cách phát hiện ung thư vú sớm

    Người mắc ung thư vú có nhiều cơ hội chữa khỏi hoặc tăng tỷ lệ sống trên 5 năm nếu được phát hiện sớm. Vì thế, nắm rõ các cách phát hiện ung thư vú giai đoạn đầu là vô cùng quan trọng.

    – Tự khám bằng tay tại nhà

    cách phát hiện ung thư vú sớm 4
    Tìm hiểu các cách phát hiện ung thư vú sớm

    Chị em phụ nữ nên giữ thói quen tự kiểm tra vú tại nhà. Đây là việc đơn giản, dễ thực hiện nhưng giúp ích rất nhiều trong việc phát hiện ra những bất thường về khối u. Khi sờ nắn, nếu có cảm giác một hoặc nhiều cục cứng, đau hoặc không đau cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được xác định.

    – Khám và siêu âm định kỳ

    Định kỳ khám sức khỏe sẽ tầm soát được nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có ung thư vú. Vậy bác sĩ sẽ khám gì để phát hiện ung thư vú? Khám lâm sàng được thực hiện bằng tay, chỉ mang tính chất phán đoán. Nếu có nghi ngờ, bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm vú, chụp nhũ ảnh…

    Cách phát hiện ung thư vú bằng siêu âm được đánh giá là chính xác và tiên tiến nhất hiện nay. Sóng siêu âm có thể tái tạo hình ảnh và cấu trúc của tuyến vú, giúp bác sĩ phát hiện những bất thường nếu có khối u hay thay đổi về hình thái của vú.

    – Xét nghiệm gen – Phương pháp hiện đại phát hiện ung thư vú sớm do di truyền

    Nhờ sự phát hiện của khoa học chính xác và công nghệ hiện đại, xét nghiệm gen (giải trình tự thế hệ mới – NGS) đã góp phần phát hiện rất sớm nguy cơ ung thư vú do di truyền.

    cách phát hiện ung thư vú sớm 5
    Xét nghiệm gen là cách phát hiện ung thư vú sớm do di truyền

    Hiện nay, Gene Solutions cung cấp gói PinkCare – Đây là xét nghiệm giúp phát hiện đột biến trên 10 gen gây ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư đại trực tràng di truyền là: BRCA1, BRCA2, TP53, CDH1, STK11, PALB2, PTEN, MLH1, MSH2, APC.

    Việc lấy mẫu gen xét nghiệm rất đơn giản bằng phương pháp phết niêm mạc má, không xâm lấn, không đau, thời gian thực hiện chưa tới 5 phút, ngay tại nhà.

    PinkCare phù hợp với nguyên tắc hướng dẫn từ mạng lưới ung thư quốc gia (Hoa Kỳ) NCCN, được cung cấp cho các bệnh nhân có tiền sử ung thư vú và chưa có tiền sử ung thư vú.

    Quy trình thực hiện PinkCare đơn giản qua các bước:

    – Tư vấn trước xét nghiệm

    – Nhận bộ kit và tự lấy mẫu DNA tại nhà

    – Gửi mẫu về Gene Solutions để tách chiết DNA

    – Nhận kết quả sau 14 ngày và nhận tư vấn sau xét nghiệm

    Với chi phí phù hợp là 1.900.000vnđ, Gene Solutions hy vọng sẽ mang tới cho tất cả phụ nữ Việt Nam cơ hội để chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Bởi xét nghiệm gen giúp phát hiện gen đột biến từ rất sớm, thậm chí ngay khi chưa phát sinh bệnh. Vì vậy, chị em phụ nữ hoàn toàn có thể ngăn ngừa, hoặc điều trị đơn giản và tăng khả năng chữa khỏi ung thư vú.

    Chị em phụ nữ cần biết cách phát hiện ung thư vú sớm, để bảo vệ sức khỏe và giữ gìn hạnh phúc gia đình. Nếu cần tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ tới hotline 0287 101 8688 của Gene Solutions.

    Xem thêm:

    Bài viết liên quan

    Bình luận

    Chuyên gia GENE SOLUTIONS đang lắng nghe bạn !

    Tư vấn di truyền