Gia đình có người mắc ung thư nên làm gì?

Mục lục
    Add a header to begin generating the table of contents

    Ung thư ảnh hưởng đến gia đình và bạn bè, không chỉ người mắc bệnh. Những người trong cuộc sống của bạn cũng có thể cảm thấy lo lắng, tức giận hoặc sợ hãi. Các thành viên trong gia đình có thể rất ủng hộ hoặc họ có thể bắt đầu hành động khác với bạn. Một số có thể cảm thấy tội lỗi vì họ không bị bệnh, hoặc họ có thể cảm thấy bất lực, không biết làm thế nào để giúp bạn.

    Gia đình có người mắc ung thư nên làm gì
    Gia đình có người mắc ung thư nên làm gì

    Thích nghi với hoàn cảnh

    Khi bạn phát hiện ra mình bị ung thư, thói quen hàng ngày có thể thay đổi đối với tất cả mọi người. Lịch trình có thể tập trung vào việc điều trị. Một người nào đó trong gia đình bạn có thể cần phải nghỉ làm để đưa bạn đến các phương pháp điều trị. Hoặc, có lẽ bạn cần giúp thanh toán hóa đơn hoặc nấu ăn. Bạn có thể cần giúp đỡ trong các công việc nhà và việc vặt. Các vấn đề khác thường xuất hiện là:

    Sự thay đổi vai trò

    Khi có người mắc bệnh ung thư, mọi người trong gia đình đều phải gánh thêm vai trò và trách nhiệm mới. Một đứa trẻ có thể phải làm nhiều việc nhà hơn, hoặc vợ / chồng có thể phải giúp mua sắm hoặc đi chung xe. Có thể khó đối với một số người để điều chỉnh những thay đổi này.

    Tiền Bạc

    Hầu hết mọi người đều cảm thấy căng thẳng khi phải bận tâm đến vấn đề tiền bạc. Ung thư có thể giảm số tiền gia đình bạn phải chi tiêu hoặc tiết kiệm. Nếu bạn không thể làm việc, người khác trong gia đình bạn có thể cần phải kiếm việc làm. Bạn và gia đình có thể cần tìm hiểu thêm về bảo hiểm y tế và tìm hiểu những gì sẽ được bảo hiểm và những gì bạn cần phải trả. Những vấn đề này và các vấn đề tiền bạc khác có thể khó giải quyết. .

    Sắp xếp lại cuộc sống

    Những người bị ung thư đôi khi cần phải thay đổi nơi họ sống hoặc họ sống với ai. Bạn có thể phải chuyển đến ở với người khác để nhận được sự chăm sóc cần thiết. Hoặc, bạn có thể phải đi xa nhà để điều trị. Điều này có thể gây căng thẳng vì bạn có thể cảm thấy rằng bạn đang mất đi sự độc lập của mình, ngay cả khi nó chỉ trong một thời gian ngắn.

    Thay đổi các hoạt động hàng ngày

    Bạn có thể cần trợ giúp trong các nhiệm vụ giúp đỡ bữa ăn hoặc chở con bạn đi học . Yêu cầu người khác làm những việc này cho bạn có thể khó. Nhưng hầu hết mọi người đều muốn giúp đỡ và thích làm như vậy khi bạn yêu cầu.

    Trong khi một số gia đình cảm thấy dễ dàng nói về những thay đổi này, thì những người khác cũng thường thấy những thách thức khó thảo luận. Nếu gia đình bạn gặp khó khăn khi nói về những vấn đề này, hãy yêu cầu sự giúp đỡ từ nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn hoặc yêu cầu một cuộc họp gia đình. Bác sĩ hoặc y tá của bạn có thể giới thiệu bạn đến một người có thể giúp gia đình nói về bệnh ung thư.

    Nhận trợ giúp từ gia đình và bạn bè khác

    Một khi mọi người biết về bệnh ung thư của bạn, một số người sẽ hỏi bạn cách họ có thể giúp đỡ. Những người khác sẽ tự hỏi họ có thể làm gì cho bạn, nhưng không chắc chắn về cách hỏi. Bạn có thể giúp bạn bè đối phó với tin tức bằng cách để họ hỗ trợ bạn theo một cách nào đó. Ví dụ, yêu cầu họ lái xe chung xe của bạn hoặc đến cửa hàng. Lập danh sách những việc bạn nghĩ có thể cần trợ giúp để họ có thể chọn điều gì đó mà họ có thể làm cho bạn.

    Áp dụng các phương pháp phòng ngừa ung thư từ sớm cho gia đình của bạn

    Thói quen xấu trong ăn uống, sinh hoạt như ăn thức ăn không lành mạnh, hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ ung thư, các dấu ấn ung thư được tìm thấy ở những người có chế độ sống và sinh hoạt không lành mạnh.

    Hãy thay đổi lối sống như cắt giảm thịt đỏ, bỏ hút thuốc lá, tăng cường độ tập thể dục và có chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng như trái cây, rau quả và chú trọng việc ăn uống cân bằng các loại chất.

    Nếu ung thư mang tính chất di truyền cao nên định kỳ tầm soát

    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra bệnh ung thư do đột biến gen gây nên. Khi các gen không thực hiện đúng chức năng, tế bào phân chia không kiểm soát dẫn đến việc hình thành các khối u ung thư. Nếu gia đình của bạn có hơn hai người mắc một loại bệnh ung thư, bạn và gia đình nên dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu kỹ về khả năng ung thư di truyền. Từ đó, bạn và các bác sĩ sẽ có những chiến lược tầm soát ung thư sớm và định kỳ để có thể phát hiện sớm ung thư và có thể chữa trị khỏi ung thư cao hơn.

    Vì vậy, các chuyên gia bác sĩ tại Viện Di Truyền Y Học – Gene Solutions khuyến cáo người dân nên định kỳ tầm soát ung thư bằng phương pháp sinh thiết lỏng ctDNA. Đây là công nghệ tầm soát ung thư sớm có tỷ lệ trả kết quả chính xác lên đến 95%. Chỉ với 1 lần lấy máu, bạn có thể tầm soát ung thư tại đa cơ quan như đại tràng, dạ dày, vú, gan, phổi. Công nghệ sinh thiết lỏng xét nghiệm không gây đau, không gây khó chịu, an toàn cho cả phụ nữ mang thai và dễ dàng để định kỳ tầm soát ung thư hằng năm. Gia đình có người mắc ung thư nên liên hệ với Gene Solutions để được tư vấn miễn phí về công nghệ này.

    Bài viết liên quan

    Bình luận

    Chương trình dành cho cộng đồng “Vì một Việt Nam không còn nỗi lo ung thư”, nhằm góp phần nâng cao nhận thức về tầm soát, phát hiện sớm ung thư thông qua hình thức tặng 7.000 suất tầm soát ung thư miễn phí bằng công nghệ SPOT-MASTM, cho hơn 100 doanh nghiệp, bệnh viện và phòng khám khắp cả nước.

    » Xem chi tiết «
    » Xem trên VNExpress «

    Bài viết mới nhất

    Theo dõi chúng tôi

    Chuyên gia GENE SOLUTIONS đang lắng nghe bạn !

    Tư vấn di truyền