8 Cách phòng tránh ung thư đại trực tràng Gene Solutions gợi ý

Mục lục
    Add a header to begin generating the table of contents

    Không có cách nào có thể ngăn hoàn toàn ung thư đại trực tràng. Nhưng các y bác sĩ đã đưa ra rất nhiều cách để chúng ta có thể phòng ngừa ung thư đại trực tràng hiệu quả, đơn giản chỉ bằng lối sống. Ung thư đại trực tràng là bệnh ung rất phổ biến ở Việt Nam, với tỷ lệ mắc càng tăng, nhóm tuổi càng giảm các biện pháp phòng tránh ung thư đại trực tràng càng nên được quan tâm và áp dụng. 

    phòng tránh ung thư đại tràng
    phòng tránh ung thư đại tràng

    Hạn chế ăn đồ chiên xào, thịt đỏ

    Nhiều nghiên cứu tiến hành tại nhiều quốc gia trong những khoảng thời gian khác nhau đã tìm thấy mối liên hệ giữa các loại thịt màu đỏ (thịt bò, thịt lợn và thịt cừu) hoặc thịt chế biến sẵn tiện lợi (xúc xích, thịt hộp) làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

    Cách phòng ngừa ung thư đại trực tràng tốt nhất chính là tránh xa hoặc ăn hạn chế các loại thịt này vào cơ thể.

    Ăn nhiều thức ăn chứa nhiều chất xơ

    Trong những năm gần đây, nhiều chuyên gia đầu ngành thực hiện một số nghiên cứu cho rằng bổ sung thực phẩm chứa lượng lớn chất xơ trong chế độ ăn, đặc biệt với nguồn chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt sẽ làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

    Hạn chế thức uống có cồn

    Trọng mọi lời khuyên về bảo vệ sức khỏe nói chung và phòng tránh các bệnh về ung thư nói riêng (trong có có phòng tránh ung thư đại tràng), các loại thức uống có cồn như rượu bia luôn được nhắc đến là một trong các nguyên nhân khiến cơ thể suy giảm miễn dịch, dễ hình thành các mầm bệnh và đặc biệt là kích thích các tế bào ung thư hoạt động nhanh, lan rộng hơn.

    Bổ sung đầy đủ Vitamin D

    Nghiên cứu chỉ ra bổ sung đủ canxi và vitamin D thể giúp phòng chống ung thư đại trực tràng hiệu quả.

    Các nguồn cung cấp gồm sữa ít béo, sữa nguồn gốc thực vật, các loại hạt. Các nguồn cung cấp vitamin D gồm trứng, cá béo (như cá ngừ) sản phẩm từ sữa. 

    Vận động, thể dục thể thao đều đặn

    Vận động cơ thể có liên quan trực tiếp đến sự tuần hoàn của hệ tiêu hóa. Quá trình vận động giúp lượng lớn máu được tuần hoàn khắp cơ thể, kích thích nhu động ruột, quá trình bài tiết mồ hôi và các chất cặn bã tại ruột cũng diễn ra suôn sẻ hơn, từ đó phòng tránh hiệu quả sự ngưng tụ chất độc gây hình thành cá polyp biến chứng ung thư đại trực tràng.

    Giữ cân nặng trong khoảng cân đối

    Thừa cân hoặc béo phì cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng ở cả nam và nữ giới hiện nay. Nhưng nam giới có nguy cơ cao hơn nữ giới theo nhiều khảo sát cho thấy. Giữ mức cân nặng luôn ổn định, tránh tăng cân quá nhanh hoặc giảm quá nhanh, nên giữ cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp phòng ung thư đại trực tràng hiệu quả.

    phòng ung thư đại trực tràng
    phòng ung thư đại trực tràng

    Không hút thuốc

    Những người hút thuốc một thời gian dài nhiều khả năng mắc ung thư đại trực tràng hơn người không hút thuốc. Không những vậy các dấu ấn ung thư khác nhau cũng được phát hiện trên những người thường xuyên hút thuốc trong thời gian dài.

    Khám định kỳ tầm soát ung thư đại trực tràng

    Viện Di Truyền Y Học – Gene Solutions khuyến cáo các đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư (đặc biệt là ung thư đại trực tràng) nên định kỳ tầm soát ung thư sớm bằng phương pháp SPOT-MAS.

    Đây là xét nghiệm ung thư đại trực tràng đơn giản nhất được thực hiện trong các cách tầm soát ung thư đại trực tràng đang được áp dụng.

    Không phải nhịn ăn, không phải đau đớn nội soi tầm soát, không phải chịu bất kỳ khó chịu nào, chỉ với 1 lần lấy máu, người tầm soát có thể tầm soát sớm đến 5 loại ung thư bao gồm vú, gan, phổi, đại trực tràng, dạ dày. Tỉ lệ chính xác lên đến 95% giúp kết quả đáng tin hơn bao giờ hết. 

    Ung thư được coi như án tử của thời gian đối với bất kỳ bệnh nhân nào. Thời gian ủ bệnh nếu không nhận thấy các dấu hiệu hoặc không thực hiện tầm soát sớm thì khi phát hiện rất có thể bệnh đã ở trong giai đoạn cuối. Để phòng tránh  ung thư đại trực tràng, chúng ta nên áp dụng tốt các lưu ý như trên, đồng thời định kỳ thực hiện tầm soát ung thư đại trực tràng sớm để đảm bảo lắng nghe cơ thể mình một cách trọn vẹn nhất.

    Bài viết liên quan

    Bình luận

    Chuyên gia GENE SOLUTIONS đang lắng nghe bạn !

    Tư vấn di truyền