8 Cách phòng tránh ung thư vú Gene Solutions khuyên nên áp dụng

Mục lục
    Add a header to begin generating the table of contents

    Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, các chế độ lành mạnh, lối sống tích cực có thể ngăn ngừa tốt các ca tử vong do ung thư vú. Theo ghi nhận, bệnh ung thư vú ngày càng có xu hướng gia tăng, xếp hàng đầu trong những loại ung thư ở nữ giới. Tỷ lệ mới ung thư vú nam ít hơn 100 lần so với nữ giới. Là loại ung thư gây tử vong nhiều nhất được ghi nhận xảy ra ở phụ nữ. Các biện pháp phòng tránh ung thư vú đã được đưa ra hàng loạt để cả thế giới cùng áp dụng, bảo vệ bản thân, gia đình khỏi ung thư vú.

    phòng tránh ung thư vú
    phòng tránh ung thư vú

    Thường xuyên kiểm tra vú và vùng ngực

    Thường xuyên kiểm tra vú, vùng ngực là biện pháp được các y bác sĩ và chuyên gia khuyến cáo nên áp dụng để phát hiện sớm ung thư vú. Bạn cần theo dõi hình thù núm vú, màu sắc núm và da vú, tình trạng nhăn rộp bất thường ở vú, núm vú hay ngực,…

    Chế độ ăn điều độ và căn bằng dưỡng chất

    Chế độ ăn uống điều độ và căn bằng không chỉ ngăn ngừa ung thư vú mà còn bảo vệ cơ thể bạn tốt hơn trước các loại bệnh khác. Các loại rau thuộc họ cải thường được sử dụng để phòng tránh ung thư vú bằng cách ăn uống điều độ và đủ dưỡng chất là cải mầm, cải thìa, súp lơ,…quả óc chó, cá béo, thực phẩm giàu carotenoid, các loại quả mọng, cà chua và đặc biệt là cần tây.

    Cẩn thận về việc sử dụng liệu pháp thay thế hormone (HRT)

    HRT sử dụng kết hợp estrogen và progestin được cho rằng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú. Sự kết có thể dẫn đến mật độ vú tăng, làm cho việc phát hiện ung thư vú khó hơn khi thực hiện tầm soát ung thư vú qua cách chụp quang tuyến vú.

    Hạn chế đồ uống có cồn

    Các loại đồ uống có cồn như bia rượu đều có hại cho cơ thể. Tuy không trực tiếp gây nên các tác nhân ung thư vú, nhưng các loại đồ uống có cồn sẽ làm phát triển nhanh các tế bào ung thư vú nếu thực sự bạn đã dương tính với tế bào ung thư.

    Bỏ thuốc lá

    Bỏ hút thuốc lá giúp phòng ung thư vú. Hút thuốc lá ít có liên quan nguy cơ ung thư vú nhưng cũng góp phần làm tăng đáng kể. Nguy cơ tương đối cao hơn đối với phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh.

    phòng ung thư vú
    phòng ung thư vú

    Tập thể dục 

    Bất cứ hình thức khiến cho cơ thể hoạt động thể chất nào – như đến phòng tập, chơi thể thao cường độ mạnh hoặc đi bộ cường độ nhẹ, đạp xe, làm việc nhà …. đều có thể giảm nguy cơ ung thư cho toàn bộ cơ thể và đặc biệt hiệu quả trong việc phòng ngừa ung thư vú.

    Duy trì cân nặng hợp lý

    Sau khi mãn kinh, hầu hết estrogen từ mô mỡ, nhiều mô mỡ sẽ làm tăng lượng estrogen, làm tăng nguy cơ ung thư vú.

    Định kỳ khám tầm soát ung thư vú

    Định kỳ khám tầm soát ung thư vú là cách tốt nhất để luôn đảm bảo sức khỏe của bạn đang trong thể trạng ổn định và tốt nhất. 

    Trên thực tế các dấu hiệu ung thư vú rất khó để nhận diện và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về vú khác có thể điều trị dễ dàng hơn với thời gian ngắn hơn. Vậy thì tầm soát ung thư vú bằng cách nào? 

    Viện Di Truyền Y Học – Gene Solutions gồm các chuyên gia và y bác sĩ đầu ngành, khuyến cáo các đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư vú nên định kỳ thực hiện tầm soát ung thư vú sớm mỗi năm 1 lần bằng công nghệ sinh thiết lỏng SPOT-MAS.

    Chỉ với 1 lần lấy máu, bạn có thể tầm soát ung thư sớm tại đa cơ quan như vú, gan, phổi, dạ dày, đại tràng. Phương pháp có độ chính xác lên đến 95%. Tỉ lệ dương tính giả thấp giúp kết quả của bạn đáng tin hơn, giảm các chi phí và thời gian để không phải đến các bệnh viện khác nhau thực hiện nhiều xét nghiệm khác nhau thì mới dám chắc chắn rằng mình không mắc ung thư vú. 

    phòng ngừa ung thư vú
    phòng ngừa ung thư vú

    Phương pháp không xâm lấn gây đau, không gây khó chịu, còn đặc biệt an toàn cho cả phụ nữ khi có nhu cầu tầm soát ung thư vú.

    Phòng ung thư vú là điều cần thiết đối với mọi phụ nữ. Những nếu là đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư vú (do gia đình có tiền sử mắc ung thư vú, sống và làm việc trong môi trường độc hại, sinh hoạt không điều độ, mắc các bệnh về vú kinh niên,…) nên định kỳ tầm soát ung thư vú để đảm bảo cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh.

    Bài viết liên quan

    Bình luận

    Chuyên gia GENE SOLUTIONS đang lắng nghe bạn !

    Tư vấn di truyền