Tính cách có chịu tác động bởi gen di truyền không?

Mục lục
    Add a header to begin generating the table of contents

    Người Việt từ thời xưa đã có câu: “Cha mẹ sinh con trời sinh tính”, nghĩa là cha mẹ ban cho con trẻ hình hài, vóc dáng; còn tính cách là do ông trời ngẫu nhiên quyết định. Nhưng ngày nay thời đại 4.0, khoa học hiện đại đã lý giải rằng tính cách chịu sự tác động của gen di truyền, ước tính đến 20 – 60%. Đây quả là một con số không nhỏ, cho thấy rằng tính cách  một phần nào đó có tác động bởi gen di truyền.  

    Mối liên hệ giữa tính cách và gen di truyền 

    Tính cách là yếu tố quan trọng nhất của mỗi con người. Theo cách hiểu đơn giản nhất, tính cách là những đặc điểm về nội tâm của người đó, ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ, lời nói và hành động. Trong đó, những đặc điểm về hành vi thường gặp như: nhạy cảm, mạnh mẽ, lý trí, nhiệt tình, kiên trì,… Tính cách thường sẽ có xu hướng ổn định và không thay đổi ở độ tuổi trưởng thành.  

    Để đi tìm lời giải gen di truyền có ảnh hưởng đến tính cách hay không, tiến sĩ David Reiss và các đồng nghiệp từ trường đại học George Washington đã có một lộ trình nghiên cứu toàn diện về tác động của di truyền học, và kết quả cho thấy di truyền có ảnh hưởng đến sự phát triển về tính cách của mỗi con người.  

    Nhóm nhà khoa học khác cũng đã chỉ ra rằng tính cách được tác động bởi gen di truyền, ước tính dao động khoảng từ 20% đến 60%. Như vậy tính cách của con người không phải do “trời sinh” mà sâu xa bên trong còn được tác động bởi gen di truyền.  

    Ngoài gen di truyền tính cách còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố gì? 

    Yếu tố gia đình 

    Gia đình được xem là một xã hội thu nhỏ giúp mỗi đứa trẻ được rèn luyện về đạo đứa, hành vi và ứng xử chuẩn mực. Từ những bước đi đầu tiên, bập bẹ học nói đến khi trẻ lớn lên, trưởng thành và đi làm, gia đình đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Những bài học được dạy từ gia đình ngay lúc trẻ chưa có nhận thức lại tạo nên sự tác động rất mạnh mẽ, ăn sâu vào suy nghĩ của mỗi đứa trẻ, thậm chí đến khi đứa trẻ lớn lên cũng rất khó để thay đổi tính cách đó.  

    Yếu tố môi trường xã hội 

    Môi trường xã hội như trường lớp, thầy cô, bạn bè, hàng xóm,… có ảnh hưởng không nhỏ đến tính cách của mỗi người. Sự giáo dục của nhà trường, thầy cô, ứng xử của bạn bè và sự tương tác của mọi người xung quanh sẽ hình thành nên tính cách của một đứa trẻ. Nếu đứa trẻ được sống trong một môi trường giáo dục được thầy cô khích lệ, bạn bè chân thành, hay giúp đỡ lẫn nhau, tính cách trẻ sẽ trở nên giàu tình cảm, tự tin và hòa đồng với mọi người xung quanh.  

    Như vậy, tính cách chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó yếu tố di truyền đóng vai trò là tiền đề, nền tảng quan trọng cho tính cách của mỗi người. Nhưng phải làm để nào để hiểu gen đang tác động đến tính cách của trẻ ở mức độ ra sao, thì ngày nay khoa học đã giúp gỡ rối không chỉ về tính cách, mà còn về tiềm năng, sức khỏe, thể chất,… của trẻ thông qua phương pháp giải mã gen khoa học.  

    GenLove Kid là dịch vụ giải mã gen di truyền phân tích các nhóm gen liên quan đến sức khỏe, năng lực và tố chất nền tảng của bé từ 0-17 tuổi. Từ kết quả giải mã gen, GenLove Kid sẽ cung cấp một bảng báo cáo tổng quan về các đặc điểm di truyền của bé, giúp bố mẹ hiểu rõ “xuất phát điểm” từ gen của con. Khám phá “mã gen” của bé còn giúp bố mẹ định hướng phương pháp nuôi dạy và đồng hành cùng con phù hợp với tính cách, thiên hướng phát triển từ gen di truyền của bé. 

    Xem thêm:

    Nhận biết trẻ hướng nội hay hướng ngoại bằng cách nào?

    Ưu nhược điểm của người hướng nội

    Ưu nhược điểm của người hướng ngoại

     

    Bài viết liên quan

    Bình luận

    Chuyên gia GENE SOLUTIONS đang lắng nghe bạn !

    Tư vấn di truyền