Cha mẹ sinh con trời sinh tính? Không phải đâu, do gen di truyền đấy

Mục lục
    Add a header to begin generating the table of contents

    Với quan niệm ngày xưa “cha mẹ sinh con trời sinh tính”, dường như bậc sinh thành chỉ biết than trời về tính cách ẩm ương của con. Lúc ở trường con năng nổ hoạt bát là thế, nhưng về đến nhà con lại nhốt mình trong phòng, không giao tiếp với ai. Vậy rốt cuộc thì đâu mới là tính cách thật sự của con? Trong thời đại 4.0, khoa học đã giúp phụ huynh gỡ rối không chỉ tính cách mà còn về tiềm năng, thể chất của con nhờ phương pháp giải mã gen. 

     Cha mẹ sinh con “gen di truyền” sinh tính 

    Máy móc được lập trình bởi code, con người được “lập trình” bởi gen. Xã hội ngày càng phát triển, nhân loại càng đầu tư vào khoa học và công nghệ để thấu hiểu chính mình. Di truyền học phân tử (genetics) và y học, tâm lý học cố gắng đọc – hiểu những mã gen kỳ diệu tạo nên con người. Liệu chúng tác động ra sao đến các hoạt động thể chất, sức khỏe, tố chất ở trẻ em, người trưởng thành, người bệnh?…  

    Thay vì mất thời gian quan sát và thử – sai với con cái, phụ huynh Âu Mỹ và gần đây là Trung Quốc có xu hướng dựa vào chứng cứ khoa học (như gen) để hiểu chính xác tố chất nào con thừa hưởng từ ba mẹ. 

    Ở các nước tiên tiến trên thế giới, mỗi một đứa trẻ chào đời được tự do phát triển theo đúng tiềm năng của cá nhân là điều luôn được đề cao. Phụ huynh hiện đại không chỉ chú trọng kiến thức, mà còn muốn thấu hiểu tinh thần, tính cách, nền tảng sức khỏe của con có thể phát triển đến đâu. Vì vậy, phụ huynh càng hiểu rõ gen di truyền của con thì càng sớm tìm ra phương pháp giáo dục phù hợp nhất. 

    Cách đây 20 năm, để giải mã bộ gen đầu tiên phải mất đến 13 năm và tốn gần 3 tỉ USD thì hiện nay dịch vụ giải mã gen đã nằm gọn trong một hộp kit nhỏ nhắn “giao đến tận nhà”. Tại Việt Nam, một số trung tâm cơ sở y tế ứng dụng công nghệ này để phân tích gen di truyền nhanh hơn và tiết kiệm hơn. 

    Bình tĩnh đón nhận mã gen di truyền của con 

    Từng thực hiện giải mã gen cho con, TS. Tô Nhi A chuyên gia tâm lý cũng có những góp ý gần gũi: “Hiểu đúng về vai trò của các yếu tố tác động đến sự phát triển của con, để bình tĩnh đón nhận kết quả và lạc quan về những tiềm năng phát triển của trẻ – dựa trên các thông tin được cung cấp từ giải mã gen. Phương pháp giải mã gen không phức tạp, không cầu kỳ như nhiều phụ huynh vẫn nghĩ, ngược lại việc thu mẫu gen rất đơn giản, an toàn và giá rất hợp lý.” 

    Hiểu được nhu cầu giải mã gen ngày càng cao của phụ huynh, TS. Giang Hoa – Phó Viện trưởng Viện Di Truyền Y học TP. HCM khuyến cáo, nếu có nhu cầu tìm hiểu về gen của con, phụ huynh nên tìm đến các trung tâm xét nghiệm DNA chất lượng, có đủ điều kiện về cơ sở, vật chất, kỹ thuật tiên tiến để giải mã gen. 

    Mỗi một đứa trẻ sinh ra đều được thừa hưởng gen từ ba mẹ, dù là điểm mạnh hay hạn chế thì những đặc điểm này cũng sẽ theo bé đến suốt đời. Phụ huynh chắc hẳn cũng biết bộ gen của con là duy nhất, sự khác nhau của đứa trẻ này với đứa trẻ kia là nhờ mang trong mình những bộ gen với những biến thể khác nhau.  

    Nhờ phân tích gen, phụ huynh hiểu rõ đâu là hạt mầm sở trường và hạn chế của con; từ đó tối ưu kế hoạch nuôi dưỡng & giáo dục con. Chị HT (Quận 7, TP.HCM) bày tỏ: “Tôi luôn gặp khó khăn khi nuôi dạy con, con cứ học trước quên sau, nhạy cảm dễ khóc, nhiều khi hai mẹ con không giao tiếp được với nhau khiến tôi stress cả tuần liền. May nhờ biết đến giải mã gen, tôi như vỡ ra nhiều thứ, hóa ra con tính cách hướng nội, con nhạy cảm nhưng lại rất chu đáo, biết quan tâm tới mọi người. Dù trí nhớ không tốt, bù lại con có khả năng ngôn ngữ phong phú và khả năng tập trung rất cao”. 

    Mặc dù yêu thương con, nhưng nếu phụ huynh chỉ đánh giá bé dựa trên biểu hiện bên ngoài sẽ dễ hiểu sai về năng lực, tiềm năng của bé. Điều này tưởng chừng như vô hại, nhưng lâu dài sẽ tạo khoảng cách giữa ba mẹ và con cái. Sự thấu hiểu của ba mẹ đóng vai trò chính trong việc phát triển tương lai của một đứa trẻ. Khi hiểu con, hiểu gen di truyền của con, ba mẹ sẽ không cố gắng biến con trở thành một ai khác. Bởi như ba mẹ biết đấy, con là duy nhất, bộ gen của con là duy nhất! 

    GenLove Kid dịch vụ giải bộ gen cho trẻ em từ 0-17 tuổi của Gene Solutions, cung cấp cho phụ huynh một báo cáo tổng quan về 10 đặc điểm di truyền con đang sở hữu về: tính cách, thể chất, tiềm năng, dinh dưỡng,… Nhờ phương pháp giải gen khoa học, giúp phụ huynh hiểu con đangđâu so với vạch xuất phát về di truyền, từ đó phương pháp giáo dục giúp con phát triển toàn diện cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.  

    Xem thêm:

    Khám phá chính xác trẻ hướng nội hay hướng ngoại nhờ phương pháp giải mã gen khoa học

    Tính cách hướng nội hướng ngoại có phải do bẩm sinh?

    Tính cách có chịu tác động bởi gen di truyền không?

    Bài viết liên quan

    Bình luận

    Chuyên gia GENE SOLUTIONS đang lắng nghe bạn !

    Tư vấn di truyền