Tầm soát ung thư ở phụ nữ nên tầm soát các loại ung thư nào

Mục lục
    Add a header to begin generating the table of contents

    Tầm soát ung thư ở phụ nữ bắt đầu càng sớm càng tốt. Một số loại ung thư phổ biến ở phụ nữ như ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung, ung thư cổ tử cung và ung thư tuyến giáp nên thực hiện tầm soát thường xuyên. Tầm soát ung thư bằng phương pháp sinh thiết lỏng ctDNA được đánh giá là một trong những phương pháp tầm soát ung thư sớm ở phụ nữ hiệu quả nhất hiện nay khi giúp sớm phát hiện ung thư vú, ung thư gan, ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, ung thư phổi.

    tầm soát ung thư ở phụ nữ
    Tầm soát ung thư ở phụ nữ

    Tầm soát ung thư ở phụ nữ nên tầm soát những loại ung thư nào?

    Tầm soát ung thư phụ nữ có nhiều thể và dạng đặc biệt khác nhau, tuy nhiên loại ung thư phổ biến nhất và nguy hiểm nhất phụ nữ nên thường xuyên định kỳ tầm soát có thể kể đến 3 loại: Ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng ở phụ nữ. 

    Trang bị cho mình những kiến thức bệnh lý, chính là cách phụ nữ bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ.

    Ung thư cổ tử cung 

    Dạng ung thư xuất hiện nhiều nhất ở nữ giới chính là ung thư cổ tử cung,đây là căn bệnh mắc phổ biến ở phụ nữ đã có quan hệ tình dục. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới cứ trung bình 2 phút lại có 1 người chết vì căn bệnh này – đây là một con số đáng báo động và là nỗi lo ngại cho chị em phụ nữ.

    Nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới chính là nhiễm trùng mạn tính một số type HPV. Virus HPV là loại virus gây nhú ở người và gây nên bệnh ung thư cổ tử cung.

    Người bệnh có thể dễ dàng bị nhiễm HPV thông qua nhiều con đường khác nhau. Chủ yếu là: Qua tiếp xúc da, đường hậu môn, qua âm đạo khi có quan hệ tình dục, đường miệng khi tiếp xúc với người mang virus.

    Ngoài ra còn một số nguyên nhân có thể dẫn đến mắc phải ung thư cổ tử cung như: Suy giảm miễn dịch, rối loạn nội tiết tố, hút thuốc.

    Tầm soát ung thư sớm ở phụ nên tầm soát ung thư vú

    Tầm soát ung thư vú phụ nữ nên thực hiện sớm và định kỳ 1 năm ít nhất 2 lần tùy người tầm soát có phải là đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư vú hay không. Căn bệnh tiếp theo thường mắc phải ở phụ nữ, chỉ đứng sau ung thư cổ tử cung, chính là ung thư vú. Bệnh ung thư vú là căn bệnh chiếm tỷ lệ mắc cao, theo thống kê của Bộ Y tế Việt Nam, hằng năm ở nữ giới có đến gần 16000 ca mắc ung thư vú, trong đó tỷ lệ phần trăm tử vong khoảng 20,6 % (hơn 3000 ca tử vong).

    tầm soát ung thư phụ nữ
    tầm soát ung thư phụ nữ

    Ung thư vú có thể diễn ra ở mọi lứa tuổi, thông thường tỷ lệ mắc phổ biến nằm ở phụ nữ trước khi sinh. Căn bệnh này phát triển từ chính tế bào ở vú, tại các ống tuyến vú. Khi mắc bệnh, một khối u ác tính xuất hiện và lớn dần và có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể qua đường mạch máu và hạch bạch huyết.

    Bệnh ung thư vú nếu thường xuyên đi khám, sử dụng các nghiệm pháp cận lâm sàng có thể phát hiện sớm. Và khi căn bệnh mới chớm nở, phát hiện ở giai đoạn đầu thì cơ hội chữa trị sẽ cao hơn ở các giai đoạn sau. Đối với phụ nữ mắc ung thư vú thì đều có nguy cơ bị di căn sang các cơ quan khác trong 3 năm đầu. Điều đó đồng nghĩa với việc không thể chữa trị và nguy cơ tử vong sau 5 năm sẽ rất cao.

    Ung thư buồng trứng

    Ung thư buồng trứng là căn bệnh chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong các căn bệnh ung thư xuất hiện ở nữ giới. Mặc dù tỷ lệ mắc phải thấp hơn so với bệnh ung thư vú và ung thư cổ tử cung nhưng do bệnh rất khó phát hiện, thường là ở giai đoạn cuối nên bệnh rất khó chữa trị.

    Bệnh ung thư buồng trứng có nguy cơ xảy ra ở phụ nữ trung tuổi, đặc biệt là phụ nữ sau khi sinh đẻ khoảng ngoài 35 tuổi. Ung thư buồng trứng là tình trạng xuất hiện khối u ác tính ở buồng trứng. Các tế bào xuất hiện ở buồng trứng 1 cách bất thường và có nguy cơ phá hủy các mô xung quanh gây đau đớn cho người bệnh.

    Nguyên nhân mắc căn bệnh này ở nữ giới đó là có người trong gia đình bị mắc ung thư trực tràng không polyp di truyền, là bệnh nhân đã từng mắc ung thư vú hoặc ung thư cổ tử cung thì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường.

    Gene Solutions – cơ sở chuyên thực hiện tầm soát ung thư vú ở phụ nữ

    Gene Solutions là đơn vị tiên phong và nghiên cứu phát triển các ứng dụng xét nghiệm giải trình gen trong y học để thực hiện tầm soát ung thư vú ở phụ nữ cũng như tầm soát các loại ung thư khác như ung thư đại tràng, ung thư đại trực tràng, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư phổi,…. Đến với Gene Solutions khách hàng sẽ được xét nghiệm xác định đột biến do cơ quan nguyên phát gây ra và cả hỗ trợ chẩn đoán.

    tầm soát ung thư cho phụ nữ
    tầm soát ung thư cho phụ nữ

    Ung thư hiện nay vẫn là một căn bệnh hiểm nghèo, gây tỉ lệ tử vong cao hàng đầu thế giới. Căn bệnh quái ác, có thể xảy ra ở tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Ở nữ giới hiện nay có nguy cơ mắc căn bệnh ung thư rất cao, vậy nên cách tốt nhất chính là định kỳ tầm soát ung thư ở phụ nữ. Muốn tầm soát ung thư cho  phụ nữ hiệu quả, phát hiện sớm nhất ung thư hãy liên hệ nhân viên Gene Solution trước qua các cổng thông tin để được tư vấn sơ bộ. Lịch hẹn sẽ được sắp đặt và bạn sẽ được chuyên viên và bác sĩ hàng đầu theo sát quá trình tầm soát.

    Bài viết liên quan

    Bình luận

    Chuyên gia GENE SOLUTIONS đang lắng nghe bạn !

    Tư vấn di truyền