Trí thông minh của trẻ là nhờ được di truyền từ người mẹ?

Mục lục
    Add a header to begin generating the table of contents

    Bậc sinh thành nào cũng đều mong muốn con lớn lên sở hữu trí thông minh vượt trội để con đường tương lai con được phát triển rộng mở. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, yếu tố di truyền chiếm đến 50% trong việc hình thành nên trí thông minh. Có nhiều thông tin cho rằng nữ giới có hai nhiễm sắc thể X, nam giới chỉ có một, vì vậy trí thông minh của trẻ chủ yếu sẽ được di truyền từ người mẹ. Nhưng trên thực tế, điều này có hoàn toàn chính xác không? Ngay bây giờ, hãy cùng trang tin Gene Solutions tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết này bạn nhé. 

    Có phải mẹ thông minh thì con mới thông minh? 

    Khoảng năm 1972, giới khoa học đã có quan điểm rằng “gene thông minh nằm trên nhiễm sắc thể X”, nhưng ở thời điểm này việc giải trình tự gene vẫn chưa được thực hiện, nghiên cứu chỉ mang tính chất nhỏ lẻ, nên kết quả thời bấy giờ thiếu tính phổ quát. 

    Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học hiện đại, nhiều trình tự gene mã hóa đã có đáp án. Các nhà khoa học đã phát hiện có ít nhất 40 trong 1.000 gene mã hóa protein trên nhiễm sắc thể X được biểu hiện trong não, cao hơn so với nhiễm sắc thể Y và nhiễm sắc thể thường. Điều này một lần nữa khẳng định rằng, người mẹ có nhiều khả năng ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ của con trẻ ở các mặt như: phát triển trí tuệ, khả năng nhận thức, khả năng suy luận,… 

    Nhưng, các nhà khoa học còn bổ sung thêm một thông tin vô cùng quan trọng rằng: trí thông minh không chỉ do di truyền quyết định, mà còn chịu sự tác động của nhiều yếu tố khác nữa. 

    Vậy những yếu tố nào tác động đến trí thông minh của con bạn? 

    Môi trường: Theo thông tin từ các nhà khoa học nói rằng, yếu tố môi trường còn quan trọng hơn cả di truyền. Trong trường hợp nếu bố mẹ không thông minh, nhưng nếu họ cung cấp cho con một môi trường tốt thì sẽ có thể phát triển được trí thông của bé ở mức cao nhất. 

    Dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng của người mẹ trong lúc mang thai cũng ảnh hưởng rất lớn đến trí tuệ của con. Theo nghiên cứu, một chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa sẽ có tác dụng tăng cường trí tuệ cho con. Khi bé được cung cấp các chất dinh dưỡng một cách đầy đủ thì sẽ kích thích phát triển về khả năng ghi nhớ và khả năng tiếp thu. 

    Mức độ liên kết các tế bào thần kinh: Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định nên trí thông minh của trẻ. Vì những tín hiệu từ não để truyền đến các tế bào thần kinh là cơ sở để hình thành nên trí tưởng tượng, trí nhớ, khả năng sáng tạo, tư duy,… 

    Quả thật, hành trình nuôi dạy con để con trưởng thành, khỏe mạnh và thông minh chưa bao giờ là điều dễ dàng. Vì có bố mẹ nào mà không mong muốn con mình lớn lên phát triển được toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, trí tuệ. Nếu bố mẹ đang có nhu cầu tìm hiểu về gen di truyền đang tác động ra sao đến tiềm năng, tính cách, thể chất,… của con thì có thể tham khảo đến dịch vụ giải mã gen GenLove Kid của Gene Solutions nhé. 

    GenLove Kid là gói dịch vụ giải mã bộ gen cho trẻ em dưới 18 tuổi của Gene Solutions, GenLove Kid cung cấp cho bố mẹ một báo cáo tổng quan về các yếu tố cơ bản, thiết yếu về bộ gen di truyền của bé. Đây là nền tảng giúp bố mẹ thấu hiểu con chính xác, rõ ràng nhất dựa trên phương pháp khoa học, giúp bố mẹ tìm ra phương pháp nuôi dạy phù hợp với thể trạng, điều kiện hấp thụ dinh dưỡng, nhằm phát triển trí tuệ, tính cách và định hướng hành vi đúng đắn cho trẻ. 

     Xem thêm:

    Thông minh di truyền – Cơ sở nào khẳng định điều này?

    Năng khiếu di truyền – Khoa học hay chỉ là suy diễn?

    Khám phá năng khiếu bẩm sinh qua giải mã gen

     

    Bài viết liên quan

    Bình luận

    Chuyên gia GENE SOLUTIONS đang lắng nghe bạn !

    Tư vấn di truyền