8 Cách phòng tránh ung thư gan Gene Solution khuyên áp dụng

Mục lục
    Add a header to begin generating the table of contents

    Ung thư gan được cảnh báo là bệnh nguy hiểm và phổ biến, có tỷ lệ tử vong thứ 2 trong các bệnh ung thư được ghi nhận. Bệnh diễn biến âm thầm với các dấu hiệu ung thư gan rất khó nhận biết và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về gan thông thường. Năm 2018, trên thế giới có khoảng 841.000 ca mắc mới và 781.000 trường hợp tử vong mỗi năm. 8 biện pháp phòng ngừa ung thư gan dưới đây nên được áp dụng để giúp bạn và gia đình được bảo vệ khỏi căn bệnh K này.

    phòng tránh ung thư gan
    phòng tránh ung thư gan

    Chế độ dinh dưỡng đủ chất

    Các nghiên cứu dấu ấn ung thư cho thấy 30-40% ung thư có thể phòng ngừa đơn giản chỉ bằng lối sống lành mạnh và ăn uống hằng ngày với chế độ dinh dưỡng khoa học. Đó là thực phẩm chứa vitamin, khoáng chất, enzyme, chất chống oxy hoá,…

    Dĩ nhiên các loại hoa quả và rau xanh được sử dụng nhiều nhất cho chế độ này. Các loại rau xanh như bông cải xanh, rau diếp, các loại hoa quả tươi… chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất,… Lưu ý chỉ nên ăn với lượng vừa đủ và đều đặn mỗi ngày.

    Hạn chế thực phẩm ôi thiu, nấm mốc

    Hai loại thực phẩm này là 2 loại thực phẩm dễ bị nấm mốc phát triển và làm tiết ra chất độc là aflatoxin gây ra ung thư gan nguyên phát.

    Bạn nên kiểm tra thực phẩm kỹ càng trước khi ăn và uống vào cơ thể để tránh tối đa các chất độc, không chỉ cho gan mà để bảo vệ sức khỏe cả cơ thể.

    Tiêm vắc xin, kiểm tra viêm gan B và C thường xuyên để phòng ung thư gan

    Nếu không điều trị, viêm gan B sẽ nhanh chóng dẫn đến xơ gan (sẹo) và từ đó tiến triển thành ung thư.

    Hiện nay các loại thuốc chủng ngừa viêm gan B đã có sẵn cho trẻ em và cả người lớn, hãy cân nhắc  xét nghiệm sàng lọc và điều trị kịp thời trước khi các biến chứng nặng hơn và dẫn đến ung thư gan.

    Nếu bạn bị viêm gan B mãn tính, có thể cơ thể bạn sẽ kháng được vi-rút, làm chậm sự tiến triển bệnh gan và giảm  nguy cơ ung thư gan (mặc dù không loại bỏ).

    Luyện tập thường xuyên và đều đặn

    Bên cạnh dinh dưỡng hợp lý thì luyện tập chính là cách tăng cường miễn dịch và đồng thời giữ cho vóc dáng cân đối. Nó cũng là cách phòng ngừa ung thư gan tốt nhất. 

    Trong quá trình rèn luyện, tỷ lệ trao đổi chất tăng, tế bào nhận nhiều oxy và dinh dưỡng hơn, giúp thúc đẩy hấp thụ protein và carbohydrates nhanh hơn.

    phòng ngừa ung thư gan
    phòng ngừa ung thư gan

    Giảm cân

    Béo phì (hoặc thừa cân) là yếu tố nguy cơ liên quan đến ung thư gan, nó không liên quan trực tiếp đến ung thư gan.

    Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu thường liên quan béo phì, nó có thể tăng gấp 4 lần nguy cơ phát triển ung thư gan.

    Bệnh tiểu đường loại 2 cũng có liên quan chặt chẽ đến vấn đề thừa cân

    Để tốt nhất cho việc phòng ngừa ung thư gan hiệu quả, bạn nên kết hợp điều chỉnh chế độ ăn – khẩu phần ăn cho phù hợp kết hợp với thể dục thể thao để có thể đạt được kết quả tăng cơ giảm mỡ thay vì nhịn ăn để giảm cân sẽ khiến cơ thể giảm sức đề kháng, gầy mòn và yếu ớt.

    Hạn chế bia rượu để phòng tránh ung thư gan

    Không thể phòng chống ung thư gan hiệu quả nếu nạp vào cơ thể các chất chứa cồn, gây kích thích như bia rượu,.. Chất acetaldehyde được chuyển hóa “đáng gờm” nhất tại gan sau khi uống bia rượu vào cơ thể. Rượu thông qua chất được chuyển hóa sẽ làm tổn thương tế bào gan, từ đó gây xơ gan và ung thư gan. 

    Để phòng ngừa, nam giới chỉ nên uống tối đa 2 đơn vị cồn một ngày, và ở đối tượng nữ thì không quá 1 đơn vị. (Trong đó một đơn vị cồn tương đương 3/4 chai bia 330ml (5%).

    Theo dõi các dấu hiệu ung thư gan sớm

    Nếu là đối tượng nằm trong nhóm có nguy cơ cao mắc các bệnh về gan và ung thư gan, bạn nên theo dõi kỹ càng các dấu hiệu ung thư gan như vàng da, vàng mắt, người mệt mỏi lừ đừ, sụt cân chán ăn không có nguyên nhân,…Các dấu hiệu ung thư gan này xuất hiện khi tế bào ung thư đã hình thành, bệnh tình đã bắt đầu phát triển xấu đi. 

    Có một cách khác giúp bạn tầm soát sớm ung thư gan, hỗ trợ phát hiện ung thư gan sớm nhất, trước cả khi các dấu hiệu của ung thư gan bắt đầu xuất hiện – đó là ứng dụng công nghệ sinh thiết lỏng máu ctDNA SPOT-MAS

    Định kỳ tầm soát sớm ung thư gan

    Bệnh ung thư gan là bệnh cực kỳ nguy hiểm, cần phòng ung thư gan bằng cách định kỳ thăm khám tầm soát sớm để các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Tìm hiểu và lựa chọn tầm soát ung thư gan bằng cách nào phù hợp nhất với thể trạng của bạn là một việc khá quan trọng đấy! Bạn có thể liên hệ đội ngũ chuyên gia tại Gene Solutions để nhờ tư vấn hỗ trợ.

    phòng ung thư gan
    phòng ung thư gan

    Để hạn chế những mất mát mà ung thư gan gây ra, các bác sĩ và chuyên gia tại Viện Di Truyền Y Học – Gene Solutions khuyến cáo các đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư gan (đối tượng có người thân tiền sử mắc ung thư gan, người sống và làm việc trong môi trường độc hại, có lối sống không lành mạnh,…) cần có biện pháp phòng tránh ung thư gan sớm như tầm soát sớm ung thư gan. Chúng tôi có thể giúp bạn thiết lập kế hoạch cho một chương trình giám sát, sáu tháng một lần. Điều này sẽ cho phép bạn xác định bệnh ở giai đoạn sớm để bạn có thể bắt đầu chăm sóc khi bệnh ung thư vẫn còn rất có thể điều trị được.

    Bài viết liên quan

    Bình luận

    Chuyên gia GENE SOLUTIONS đang lắng nghe bạn !

    Tư vấn di truyền